วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

กิจกรรมที่ 6 ออกแบบรูปแบบการสอนตามแนวทาง ADDIE Model

การออกแบบรูปแบบการสอนวิชาจินตทัศน์ ตามแนวทาง ADDIE

1. ขั้นการวิเคราะห์

  • การกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้เรียน
          - นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 โรงเรียนเพลินพัฒนา จำนวน 120 คน มีพื้นฐานการวาดและพับ-ตัดกระดาษ (kirigami) ตามแนวแกนสมมาตร 3 แกนคือ แกนแนวตั้ง แกนแนวนอน และแกนแนวทแยง
          - ศึกษาวิธีการตัดกระดาษ (kirigami) ที่มีรายละเอียดด้านในชิ้นงาน
          - จุดประสงค์
            ⬑ นักเรียนสามารถวาด พับ และตัดกระดาษ ตามแบบที่ตนเองเลือกได้

  • การวิเคราะห์งาน
          - ใบงาน จับผิดภาพที่มีความแตกต่างกันของรูปภาพ 7-10 ตำแหน่ง
          - ใบงานลากเส้นต่อจุด
          - อุปกรณ์สำหรับการพับ-ตัด
          - รูปภาพสำหรับให้นักเรียนเลือกมาทำงาน
          - ชิ้นงานตัวอย่าง

  • การวิเคราะห์แหล่งข้อมูล
          - ศิลปะการตัดกระดาษ kirigami
          - การหาแกนสมมาตรของภาพ
          - พื้นฐานการพับ-ตัด และการใช้กรรไกรของนักเรียนแต่ละคน

  • กำหนดสิ่งจำเป็นในการจัดการ
          - ทบทวนการพับ-ตัด ตามแกนต่างๆ
          - สร้างคลังรูปภาพ  เรียงลำดับความซับซ้อนในการพับ-ตัด

2. ขั้นการออกแบบ

  • เริ่มต้นการสอนด้วยการฝึกทักษะการสังเกตผ่านเกมจับผิดภาพและทักษะการวาดผ่านกิจกรรม form drawing
  • ในการเลือกรูปสำหรับพับ-ตัด ของนักเรียน ครูจะคอยให้คำแนะนำเพื่อให้นักเรียนสามารถทำงานได้ตามศักยภาพจริง
3. ขั้นการพัฒนา

  • เตรียมใบงาน ชิ้นงานตัวอย่าง
  • จัดเรียงรูปภาพเป็นหมวดหมู่ตามความซับซ้อนของการพับ-ตัด 
4. ขั้นการทดลองใช้

  • ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 โรงเรียนเพลินพัฒนา จำนวน 120 คน
  • ผู้เรียนทดลองใช้คลังรูปภาพ
5. ขั้นการประเมิ
  • ผู้เรียนประเมินการทำงานของตนเอง
  • ผู้เรียนประเมินการทำงานของเพื่อน
  • ครูประเมินการทำงานของผู้เรียน

       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กิจกรรมที่ 11 ข้อสอบคู่ขนาน

ข้อสอบคู่ขนาน https://docs.google.com/forms/d/1NZ x-w8TRISPLzUxnWB6QALMw4lxZN099XL4zVZ7Wx-k/edit