การออกแบบรูปแบบการสอนวิชาจินตทัศน์ ตามแนวทาง ADDIE
1. ขั้นการวิเคราะห์
- การกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้เรียน
- นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 โรงเรียนเพลินพัฒนา จำนวน 120 คน มีพื้นฐานการวาดและพับ-ตัดกระดาษ (kirigami) ตามแนวแกนสมมาตร 3 แกนคือ แกนแนวตั้ง แกนแนวนอน และแกนแนวทแยง
- ศึกษาวิธีการตัดกระดาษ (kirigami) ที่มีรายละเอียดด้านในชิ้นงาน
- จุดประสงค์
⬑ นักเรียนสามารถวาด พับ และตัดกระดาษ ตามแบบที่ตนเองเลือกได้
- การวิเคราะห์งาน
- ใบงาน จับผิดภาพที่มีความแตกต่างกันของรูปภาพ 7-10 ตำแหน่ง
- ใบงานลากเส้นต่อจุด
- อุปกรณ์สำหรับการพับ-ตัด
- รูปภาพสำหรับให้นักเรียนเลือกมาทำงาน
- ชิ้นงานตัวอย่าง
- การวิเคราะห์แหล่งข้อมูล
- ศิลปะการตัดกระดาษ kirigami
- การหาแกนสมมาตรของภาพ
- พื้นฐานการพับ-ตัด และการใช้กรรไกรของนักเรียนแต่ละคน
- กำหนดสิ่งจำเป็นในการจัดการ
- ทบทวนการพับ-ตัด ตามแกนต่างๆ
- สร้างคลังรูปภาพ เรียงลำดับความซับซ้อนในการพับ-ตัด
2. ขั้นการออกแบบ
- เริ่มต้นการสอนด้วยการฝึกทักษะการสังเกตผ่านเกมจับผิดภาพและทักษะการวาดผ่านกิจกรรม form drawing
- ในการเลือกรูปสำหรับพับ-ตัด ของนักเรียน ครูจะคอยให้คำแนะนำเพื่อให้นักเรียนสามารถทำงานได้ตามศักยภาพจริง
3. ขั้นการพัฒนา
- เตรียมใบงาน ชิ้นงานตัวอย่าง
- จัดเรียงรูปภาพเป็นหมวดหมู่ตามความซับซ้อนของการพับ-ตัด
4. ขั้นการทดลองใช้
- ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 โรงเรียนเพลินพัฒนา จำนวน 120 คน
- ผู้เรียนทดลองใช้คลังรูปภาพ
5. ขั้นการประเมิน
- ผู้เรียนประเมินการทำงานของตนเอง
- ผู้เรียนประเมินการทำงานของเพื่อน
- ครูประเมินการทำงานของผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น