วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

กิจกรรมที่ 7 วิเคราะห์งานวิจัยในรูปแบบ ADDIE Model

ชื่องานวิจัย : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยการจัดการเรียนรู้ แบบโครงงาน (Project-based Learning : PBL) วิชาการสร้างสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน The Development of Web Based Instruction CAI Course Using Project-based Learning Model

ชื่อผู้วิจัย : อัจฉรา ธนีเพียร และ จิรพันธุ์ ศรีสมพันธุ์

1. ขั้นการวิเคราะห์ 

  • วิเคราะห์รายวิชา การสร้างสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ด้วยโปรแกรม Adobe Captivate V.3.0 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
  •  วิเคราะห์นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน สารสาสน์วิเทศบางบอน
  • วิเคราะห์ผลการเรียน วิชาการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ปีการศึกษา 2554 จำนวน 30 คน
  • วิเคราะห์ส่วนประกอบของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

    2. ขั้นการออกแบบ

    • ระบุเป้าหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน วิชาการสร้างสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ด้วยโปรแกรม Adobe Captivate V.3.0
    •  ศึกษาข้อมูลหลักสูตร จุดประสงค์รายวิชา มาตรฐานรายวิชาและค าอธิบายรายวิชาการสร้างสื่อบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน รหัสวิชา ง 30208
    • ศึกษาหลักการและวิธีการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
    • สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
    3. ขั้นการพัฒนา 


    • กำหนดรูปแบบโดยใช้รูปแบบแผนการทดลองแบบกลุ่ม เดียวสอบก่อน-สอบหลัง (One – Group Pretest – Posttest design)
    • สร้างเครื่องมือวิจัยตามวัตถุประสงค์ของงานวิจัยโดยแบ่ง ออกเป็น 3 ส่วน คือ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ โครงงาน (Project-based Learning : PBL) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินคุณภาพผู้เชี่ยวชาญ ด้านเนื้อหาและด้านเทคนิคและแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน
    • สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม โดยสร้าง วัตถุประสงค์ละ 3 ข้อ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก ข้อสอบจ านวน 90 ข้อ
    • นำเสนออาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบและนำมาปรับปรุงแก้ไข 
    4. ขั้นการนำไปใช้ 


    • นำแบบทดสอบไปทดลอง (Try Out)กับนักเรียนซึ่งเป็นนักเรียนที่ผ่านการเรียนวิชานี้มาแล้วจำนวน 30 คน
    • นำผลการทดลองไปหาคุณภาพของแบบทดสอบ ได้แก่ ค่าความยากง่าย(Difficulty) ที่อยู่ในเกณฑ์ที่ กำหนดคือ ค่าระดับความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20–0.80 และค่าอำนาจจำแนก (Discrimination) ตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ใกล้ 1 แสดงว่ามีความเชื่อมั่น คะแนนที่ได้รับจากแบบทดสอบนี้เชื่อถือได้ (พวงรัตน์ ,ก2543 : 120 -130) การออกข้อสอบตาม วัตถุประสงค์ทั้งหมด 30 วัตถุประสงค์ ออกข้อสอบได้ทั้งหมด 90 ข้อ ข้อสอบที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนดสามารถน าไปใช้ในการวิจัยได้จำนวน 90 ข้อ 
    5. ขั้นการประเมิน
    • หาประสิทธิภาพของการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยการ จัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-based Learning : PBL) วิชาการสร้างสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ คะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบระหว่างเรียนท้ายบทเรียนเท่ากับ 84.56 และแบบทดสอบหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 82.33 เปรียบเทียบประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่พัฒนาขึ้น พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย 84.56/82.33 สูงว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ก าหนดไว้
    • ความพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ พัฒนาขึ้น พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ .05
    • ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ พัฒนาขึ้นมีค่าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 ด้าน เท่ากับ 4.57 อยู่ในเกณฑ์มากที่สุด


    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    กิจกรรมที่ 11 ข้อสอบคู่ขนาน

    ข้อสอบคู่ขนาน https://docs.google.com/forms/d/1NZ x-w8TRISPLzUxnWB6QALMw4lxZN099XL4zVZ7Wx-k/edit