การออกแบบระบบการเรียนการสอน
1. การออกแบบการสอน
หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
- ทฤษฎีกลุ่มเชื่อมโยงนิยม (S-R Theories)
- ทฤษฎีกลุ่มประสบการณ์นิยม (Field Theories / GestaltX
- ทฤษฎีสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructionism)
- ทฤษฎีการเรียนรู้ของธอร์นไดค์ หรือ ทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์ (Thorndike's Connected Theory) มี 3 ข้อคือ กฎแห่งความพร้อม กฎแห่งผล กฎแห่งการฝึก
- ทฤษฎีการเชื่อมโยงความรู้ (Connectivism)
แนวความคิดของกาเย่ ยึดหลักการนำเสนอเนื้อหา
และกิจกรรมการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์
ได้แก่
- ขั้นเร่งเร้าความสนใจ เช่น เลือกใช้ภาพกราฟฟิคทีเกี่ยวข้องกับเนื้อหา
- บอกวัตถุประสงค์ คือ วัตถุประสงค์ทั่วไปและวัตถุประสงค์เฉพาะ หรือวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม โดยเลือกใช้คำสั้นๆ ไม่กำหนดวัตถุประสงค์หลายข้อเกินไป
- ทบทวนความรู้เดิม วิธีโดยทั่วไปคือการทดสอบก่อนเรียน
- กำหนดเนื้อหาใหม่ หลักสำคัญคือการใช้รูปภาพที่สอดคล้องกับเนื้อหาประกอบคำอธิบายสั้นๆ
- ชี้แนะแนวทางการเรียนรู้ บทเรียนควรมีความสัมพันธ์กันของเนื้อหาความรู้ ความรู้ให่และประสบการณ์เดิมของผู้เรียน
- กระตุ้นการตอบสนองของบทเรียน เร่งเร้าความคิดด้วยคำถาม กระตุ้นการตอบสนองของผู้เรียนโดยถามคำถามเป็นระยะ สลับกับเนื้อหาบทเรียน
- ให้ข้อมูลย้อนกลับ สิ่งที่ต้องคำนึงคือ ให้ข้อมูลย้อนกลับทันทีโดยการใช้ภาพที่ง่ายและเกี่ยวข้องกับเนื้อหา
- ทดสอบความรู้ใหม่ ชี้แจงการตอบคำถาม แบบทดสอบตรงตามวัตถุประสงค์และมีคุณภาพ
- สรุปและนำไปใช้ โดยทบทวนแนวคิดและสรุปประเด็นสำคัญ เสนอแนะแนวคิดใหม่และแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์
2. รูปแบบการออกแบบการสอนของ Seels (1990) มีชื่อว่า
Generic ID Model หรือ ADDIE Model
- การวิเคราะห์
- วิเคราะห์งานและกิจกรรม (Job/Task)
- วิเคราะห์ผู้เรียน / ผู้เข้ารับการอบรม (Student/Trainee Profiles)
- วิเคราะห์ทรัพยากร (Resources)
- การออกแบบ
- วัตถุประสงค์ (Objective)
- กำหนดเนื้อหาบทเรียน/บททดสอบ (Subject Matter/test)
- เลือก/ออกแบบสื่อ (Media Selection Design)
- การพัฒนา/ผลิต
- สร้างบทเรียน/กิจกรรมการเรียน (Lesson/Tasks)
- ผลิตสื่อ/วัสดุการเรียนการสอน (Media/Material Production)
- นำไปทดลองใช้
- การสอน (Instruction)
- การบริหารการสอน (Administration)
- วิเคราะห์และประเมินผล
- การประเมินผลเพื่อปรับปรุง
(Formative)
- การประเมินผลสัมฤทธิ์ (Summative)
- การประเมินทุน/ประโยชน์
(Cost/Benefit)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น