วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 5

การออกแบบระบบการเรียนการสอน

1. การออกแบบการสอน

หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง

  • ทฤษฎีกลุ่มเชื่อมโยงนิยม (S-R Theories)
  • ทฤษฎีกลุ่มประสบการณ์นิยม (Field Theories / GestaltX
  • ทฤษฎีสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructionism)
  • ทฤษฎีการเรียนรู้ของธอร์นไดค์ หรือ ทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์ (Thorndike's Connected Theory) มี 3 ข้อคือ กฎแห่งความพร้อม กฎแห่งผล กฎแห่งการฝึก 
  • ทฤษฎีการเชื่อมโยงความรู้ (Connectivism) 



แนวความคิดของกาเย่ ยึดหลักการนำเสนอเนื้อหา และกิจกรรมการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์ ได้แก่
  • ขั้นเร่งเร้าความสนใจ เช่น เลือกใช้ภาพกราฟฟิคทีเกี่ยวข้องกับเนื้อหา
  • บอกวัตถุประสงค์ คือ วัตถุประสงค์ทั่วไปและวัตถุประสงค์เฉพาะ หรือวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม โดยเลือกใช้คำสั้นๆ ไม่กำหนดวัตถุประสงค์หลายข้อเกินไป
  • ทบทวนความรู้เดิม วิธีโดยทั่วไปคือการทดสอบก่อนเรียน
  • กำหนดเนื้อหาใหม่ หลักสำคัญคือการใช้รูปภาพที่สอดคล้องกับเนื้อหาประกอบคำอธิบายสั้นๆ 
  • ชี้แนะแนวทางการเรียนรู้ บทเรียนควรมีความสัมพันธ์กันของเนื้อหาความรู้ ความรู้ให่และประสบการณ์เดิมของผู้เรียน
  • กระตุ้นการตอบสนองของบทเรียน เร่งเร้าความคิดด้วยคำถาม กระตุ้นการตอบสนองของผู้เรียนโดยถามคำถามเป็นระยะ สลับกับเนื้อหาบทเรียน
  • ให้ข้อมูลย้อนกลับ สิ่งที่ต้องคำนึงคือ ให้ข้อมูลย้อนกลับทันทีโดยการใช้ภาพที่ง่ายและเกี่ยวข้องกับเนื้อหา
  • ทดสอบความรู้ใหม่ ชี้แจงการตอบคำถาม แบบทดสอบตรงตามวัตถุประสงค์และมีคุณภาพ
  • สรุปและนำไปใช้ โดยทบทวนแนวคิดและสรุปประเด็นสำคัญ เสนอแนะแนวคิดใหม่และแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์

2. รูปแบบการออกแบบการสอนของ Seels (1990) มีชื่อว่า Generic ID Model หรือ ADDIE Model 
  • การวิเคราะห์
          - วิเคราะห์ความต้องการ (Needs Assessment)

          - วิเคราะห์งานและกิจกรรม  (Job/Task)
          - วิเคราะห์ผู้เรียน / ผู้เข้ารับการอบรม (Student/Trainee Profiles)
          - วิเคราะห์ทรัพยากร (Resources)
  • การออกแบบ 

         - วัตถุประสงค์ (Objective)
         - กำหนดเนื้อหาบทเรียน/บททดสอบ (Subject Matter/test)
         - เลือก/ออกแบบสื่อ (Media Selection Design)
  • การพัฒนา/ผลิต 

        - สร้างบทเรียน/กิจกรรมการเรียน (Lesson/Tasks)
        - ผลิตสื่อ/วัสดุการเรียนการสอน (Media/Material Production)

  • นำไปทดลองใช้

       - การสอน  (Instruction)
       - การบริหารการสอน  (Administration)
  • วิเคราะห์และประเมินผล 
      - การประเมินผลเพื่อปรับปรุง (Formative)
      - การประเมินผลสัมฤทธิ์ (Summative)
      - การประเมินทุน/ประโยชน์ (Cost/Benefit)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กิจกรรมที่ 11 ข้อสอบคู่ขนาน

ข้อสอบคู่ขนาน https://docs.google.com/forms/d/1NZ x-w8TRISPLzUxnWB6QALMw4lxZN099XL4zVZ7Wx-k/edit