วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่2

ทฤษฎี ความหมาย ขอบเขต แนวคิดความสำคัญทางนวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา

การพัฒนาเทคโนโลยีด้านการศึกษาทำให้เกิดนวัตกรรม ทั้งรูปแบบวัสดุอุปกรณ์ สื่อการสอน หรือแนวคิดทฤษฎีต่างๆ ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์มากขึ้น


นวัตกรรม คือ แนวความคิดใหม่ วิธีปฏิบัติใหม่ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ หรือการดัดแปลงจากของเดิมให้ดีขึ้น ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากกว่าเดิม ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย

รูปแบบของนวัตกรรม
1. Information Technology
- computer
-visualizer
-LCD
- CAI
-WBI
- Learning Object
- E-Learning
- Socail media for learning
2. Non Information Technology
- Flipped classroom 
- Activity-based learning
- Problem-based learning
- Small group learning
- Collaborative learning
- Color paper tag 

การยอมรับนวัตกรรม แนวคิด ทฤษฎี หรือเทคโนโลยีใหม่ได้นั้น ต้องพิจารณาและศึกษาให้เกิดความเข้าใจในเรื่องการยอมรับนวัตกรรมที่ครอบคลุมประเภทของคน หรือกลุ่มคนกับการยอมรับนวัตกรรมเสียก่อน นอกจากนี้ยังต้องรู้ถึงธรรมชาติของคนในการยอมรับนวัตกรรม ซึ่งได้แก่ ระยะพัฒนาการของการยอมรับนวัตกรรม รวมถึงวิธีการที่จะทำให้นวัตกรรมนั้นๆ เกิดการยอมรับในคนหมู่มาก

กรอบแนวคิดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. บรรยายลดลงและเรียนรู้มากขึ้น
2. ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
    - ผู้เรียนทุกคนมีความแตกต่าง
    - ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้
    - การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา
3. การใช้ IT ในการเรียนการสอน
4. การประเมินตามสภาพจริง

ลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
1. รับผิดชอบและพึ่งพาตนเองในการเรียนรู้
2. ทักษะด้านการคิด
3. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ทักษะในการสืบเสาะค้นหา
5. ความกระตือรือร้น
6. ทักษะพื้นฐานด้าน ICT
7. ทักษะในด้านการใช้ภาษาสากล
8. ความสนใจในวัฒนธรรม ความสนใจในความเป็นไปของโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กิจกรรมที่ 11 ข้อสอบคู่ขนาน

ข้อสอบคู่ขนาน https://docs.google.com/forms/d/1NZ x-w8TRISPLzUxnWB6QALMw4lxZN099XL4zVZ7Wx-k/edit