การพัฒนาเทคโนโลยีด้านการศึกษาทำให้เกิดนวัตกรรม ทั้งรูปแบบวัสดุอุปกรณ์ สื่อการสอน หรือแนวคิดทฤษฎีต่างๆ ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์มากขึ้น
นวัตกรรม คือ แนวความคิดใหม่ วิธีปฏิบัติใหม่ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ หรือการดัดแปลงจากของเดิมให้ดีขึ้น ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากกว่าเดิม ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย
รูปแบบของนวัตกรรม
1. Information Technology
- computer
-visualizer
-LCD
- CAI
-WBI
- Learning Object
- E-Learning
- Socail media for learning
2. Non Information Technology
- Flipped classroom
- Activity-based learning
- Problem-based learning
- Small group learning
- Collaborative learning
- Color paper tag
- Problem-based learning
- Small group learning
- Collaborative learning
- Color paper tag
การยอมรับนวัตกรรม แนวคิด ทฤษฎี หรือเทคโนโลยีใหม่ได้นั้น ต้องพิจารณาและศึกษาให้เกิดความเข้าใจในเรื่องการยอมรับนวัตกรรมที่ครอบคลุมประเภทของคน หรือกลุ่มคนกับการยอมรับนวัตกรรมเสียก่อน นอกจากนี้ยังต้องรู้ถึงธรรมชาติของคนในการยอมรับนวัตกรรม ซึ่งได้แก่ ระยะพัฒนาการของการยอมรับนวัตกรรม รวมถึงวิธีการที่จะทำให้นวัตกรรมนั้นๆ เกิดการยอมรับในคนหมู่มาก
กรอบแนวคิดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. บรรยายลดลงและเรียนรู้มากขึ้น
2. ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ผู้เรียนทุกคนมีความแตกต่าง
- ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้
- การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา
3. การใช้ IT ในการเรียนการสอน
4. การประเมินตามสภาพจริง
ลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
1. รับผิดชอบและพึ่งพาตนเองในการเรียนรู้
2. ทักษะด้านการคิด
3. ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ทักษะในการสืบเสาะค้นหา
5. ความกระตือรือร้น
6. ทักษะพื้นฐานด้าน ICT
7. ทักษะในด้านการใช้ภาษาสากล
8. ความสนใจในวัฒนธรรม ความสนใจในความเป็นไปของโลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น