วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

กิจกรรมที่ 3 สรุปงานวิจัย

เรื่อง การจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมห้องเรียนกลับด้านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง ดิน หิน แร่ และธรณีกาลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยบุรีรัมย์

1. ฐานข้อมูลที่ใช้และ URL 
1.1 ฐานข้อมูล         Thaijo
1.2 URL                 www.tci-thaijo.org

2. ประเภทของงานที่ค้นคว้าและแหล่งที่มา
2.1 ประเภทของงานที่ค้นคว้า บทความวิจัย
2.2 แหล่งที่มา https://www.tci-thaijo.org/index.php/RDIBRU/article/view/167787

3. สรุปสาระสำคัญ 
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังและก่อนจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมห้องเรียนกลับด้านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยบุรีรัมย์ จำนวน 24 คน ใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณซึ่งสร้างขึ้นจากแนวคิดของเอนนิส ประกอบด้วย 5 ด้าน จำนวน 25 ข้อ ได้แก่ ความสามารถในการระบุปัญหา  ความสามารถในการพิจารณาความน่าเชื่อถือของข้อมูลและการสังเกต ความสามารถในการอุปนัย  ความสามารถในการนิรนัย  และความสามารถในการระบุข้อตกลงเบื้องต้น  สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

4. ประโยชน์ที่ได้รับ/การนำความรู้ไปใช้ 
ได้รู้ถึงเครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย วิธีการ และการวิเคราะห์ผลการวิจัย ใช้เป็นข้อมูลในการทำงานวิจัยของตนเองต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กิจกรรมที่ 11 ข้อสอบคู่ขนาน

ข้อสอบคู่ขนาน https://docs.google.com/forms/d/1NZ x-w8TRISPLzUxnWB6QALMw4lxZN099XL4zVZ7Wx-k/edit